Tổ sư chống thụ động trong suốt làng giáo, đích thị là thầy Tôn Ngộ Không.
Tôn Ngộ Không nguyên là đứa trẻ bị bỏ rơi trên tảng đá ở bờ khe. Một đạo sĩ đem đi nuôi dạy thành tài. Giận me bỏ sa mình, suốt thế hệ Ngộ Không thề nguyền không rầu dính dáng tới đàn bà. Sau này ông Ngô Thừa Ân chớ hiểu, lại viết lách rằng Hành Giả lưỡng giới và nứt vào trường đoản cú núi đá.
Tôn Ngộ Không kế nghiệp thầy, đả nghề dạy học. Thầy Tôn nhỡ ra dạy các phép thuật biến hóa, nhỡ ra truyền biếu học đâm tính chất anh hùng nghĩa phù hợp ngữ mình.
Thuở đó, giáo dục cũng lắm chuyện xài cực, y như rằng sau này. Anh giáo Tôn là người cương trực, cho nên hả lên tận Bộ giáo dục, lúc đó đòi là Thiên đình, đặt khiếu kiện. Kiện chả thành, lại bố bị đức vua Như Lai tống ngục. Mãi sau vua tha, biếu đả thanh tra khảo giáo dục, kiêm giao phó đoàn phăng lấy sách giáo khoa. Đó là pô “diệt rồi dùng” và “dùng rồi diệt” đặt đối phó những kẻ có giỏi nhưng ngang ngạnh. Kiểu dùng người này, lưu truyền tới mãi bây giờ.
Chuyện kể về đoàn thanh tra ngữ Ngộ Không, ả trung thành các trường và lấy gớm sách, nổi ông Ngô Thừa Ân biên chép và đặt để thêm, vách truyện “Tây Du Ký” trứ danh.
Thửa đó, tôn giáo học hành cũng từa tựa bây giờ. Học thành tài, nhiều trạng thái đi mây chạy gió. Tu nhân dịp điển tích đức nên chính thị quả, nhiều thể trường đâm ra bất tử. Chỉ có điều, nay còn nhiều thêm khoa học kĩ càng kể hỗ trợ.Cho nên, có khi bọn thất học lại vổ cùi hoán vũ giỏi hơn kẻ học hành. Lũ vô lại, lại hưởng trường học đâm ra bất tử trước các đần tiên. Chính do thế, đạo học càng ngày càng suy.
Anh giáo Tôn Ngộ Không, đơn chiếc thương độc địa mã lên kiện trên Thiên đình. Đầu tiên bị Ngọc hoàng lỡm, biếu đả Bật mẽ ôn, tức là chân chăn ngựa. Sau lại tặng làm Tề thiên tuyệt vời thánh. Càng đơn chức "hữu danh vô thực". Mới biết, người trên dùng hỏng danh mị kẻ dưới, là chuyện có từ bỏ ngày xưa.
Đoàn thanh tra, mới tiền giàu đơn anh giáo con nhà nòi thần nát, cộng vài ba nguyên quan lại chức vướng kỉ luật. Trưởng đoàn Đường Tăng hiền lành, nhưng chữ viết nghĩa thời kín tông mai. Hỏi chi khó, là thầy Đường Tăng tiến đánh không lảng, nói cuộn đề pa này phức tạp lắm đang nếu nghiên cứu. Chống chế kiểu này, các lãnh tôn giáo dùng mãi tới nay hẵng chộ kiến hiệu.
Thành viên thứ hai, Trư Bát Giới cũng tướng mạo thiên đình. Do gái gú rượu lứa quá độ, cho nên chuyện vở lỡ, thiên đình nện đả thanh tra, bẹt dư luận. Người của ba, Quyển Liêm đại tướng mạo Sa Tăng, thứ võ biền hành ta nghề giáo, cho nên chữ nghĩa không đáng là bao.
Vì thế, bố Tôn mỗ được tha, lại bửa chân phó que tra, để “tăng cường chuyên môn”. Đoàn thanh tra cứu được giao nhiệm vụ giá như ghê lý khắp các trường, rồi sang Tây Trúc thỉnh sách giáo khoa luôn. Vua Như Lai khảm thận, niềng thường xuyên trên đầu anh giáo Tôn bất trừng trị đơn cái niềng kim cô. Nếu chớ nghe lãi trên, sẽ khấn chú kim cô, riết cho anh thòi óc. Cách sử dụng người giỏi pô này, nhiều từ thưở khai thiên lập địa. Vua Như Lai cũng đồng cân là đả theo người xưa.
Đoàn que tra ả sát cả động yêu nà đến hang quỷ khác. Trường học thời đó, gọi là danh thiếp cồn thương quái. Câu “Nhất quỷ sứ nhì ma, chừng bố học trò” xuất xứ đích thị tự thì này.
Hóa vào mấy anh động chủ đả bậy, lại tinh là người nhà của thiên đình. Giáo Tôn nhiều phen khốn đốn, vì bọn tay trong. Nhất cử nhất động, chúng như đi guốc ra dạ đoàn que tra. Sắp lật mặt chúng, thiên đình lại biếu người ri rỉ phụ hoạ bảo tha, rút khiếp nghiệm thôi.
Duy nhiều một lần, nhiều tay Sói sáu tai hoạ là không Tôn Ngộ Không. có ô dù dù, hóa vào lại là đơn tay giàu tài. Mà anh min cũng chỉ phạm mỗi tội là dám tắt giả đánh tía Tôn que tra. Diệt xong kẻ hỗn xược, cả phụ thân Tôn lộn Như Lai lại tiếc, là Công cuộc que tra cứu ngữ Tôn tiên nhân chớ chống xuể ai. Ngược lại, cứ gặp chuyện tiêu cực, là thân phụ lại bị niệm chua chỏng vó. Khi thì bị nấu trong lò chén quái, khi bị vứt ra hòng lô, năng bị ném vào túi càn khôn. Bọn thương quái thời nè mà chẳng sẵn bảo bối.
Trong truyện Tây Du Ký, bởi sợ động chạm, gộ giả bỏ qua rất nhiều giống tiết. Hiệu trưởng Hồng Hài Nhi say rượu chích cháy trường học Hỏa Diệm Sơn. Mà Hông Hài Nhi là cháu Ngọc Hoàng, thành ra đám cháy trường được ghi là cháy từ bỏ nhiên.
Lại chuyện que tra ở trường nữ sinh Tây Lương. Gặp một chỗ rành gil xinh, đoàn que tra vin cớ, nâm lại mấy tháng liền. Khi Tôn Ngộ Không phát hiện ra canh giáo lẫn nữ đâm của trường nhất loạt dính dáng bầu, thời sự muộn rồi. Trưởng đoàn Đường Tăng và hai cộng sự Trư Bát Giới, Sa Tăng lấm la lấm lét để ý ba Tôn, rồi ấp a ấp úng nhờ vả cứu giúp. Thầy Tôn hiểu ngay sự tình ái quả là nghiêm trọng. Mấy ả gái Tây Lương, cũng khéo léo chuốc chuộc que tra. Nếu chớ vì bản tính chất nan hoa ghét phụ nữ tự nhỏ, thời thân phụ Tôn cũng dính líu sử dụng mỹ nhân phương kế rồi.
Tôn Ngộ Không nát nước tính chất kế. Rồi với bàn thảo đồng một bố lang, nhưng mà tớ nhỡ ra lén mời dận từ đơn miền rất xa. Hai người lập kế, biếu mấy ông háu gái thời uống lá bã đậu. Lại tặng mấy cô nữ đâm ra linh tinh thời uống thuốc trục thai. Rồi đồn đại lên chuyện, bởi vì uống lộn nếu nước sông Hoài thai, nên ai cũng dính dáng chửa. Nay uống thuốc, là nác giếng Tiêu thai, thời sẽ khỏi ngay. Hồi ấy chửa giáo dục giới tính, thành ra chuyện hoang toàng đường ấy cũng sang được.
Gần đây ở Hà Giang, bác Sầm Đức Xương cũng gặp chuyện tương tự. Sếp họ Sầm năm dò bảy bận định làm chứng minh, tớ và mấy đứa con gái hoá chuyện ấy đồng nhau, chẳng sang bởi uống lầm nác sông Hà giang. Không may gặp giá như thời dân trí cao, thời song tiền mươi tuổi, man di người đã biết cái cách để đả biếu rau chưa đẻ. Vì vậy, dù rằng phụ thân Xương căn cứ kêu mãi, hẵng chả ai tin cậy lời thầy.
Lại trò chuyện tiến đánh việc lấy sách giáo khoa, đang gọi là lấy ghê thư. Ai đời, tới hai bởi hết sức chôm thư từ A Nan, Ca Diếp tọng hối bại lộ cái chén tộ vàng, đang gắng ý đánh ướt rồi xé chết thật mấy trang kinh. Bọn giữ gớm sách, dễ “ăn dày” nhất mỗi một khi có chuyện “lấy kinh” mới. Vì thế, những kẻ tham lam lam trong suốt giáo dục, căn cứ chăm bẳm ra chuyện thay sách.
Chuyến que tra và lấy sách chật bất trắc ấy, rồi cũng kết thúc. Như Lai ban tặng trưởng và giao phó đoàn lấy ghê các danh hiệu cao nhất của nhà giáo thời bấy giờ. (Kiểu như danh hiệu NGND và NGƯT của thời nay ấy!). Bốn ông thanh tra khảo ngày nào, ni đều vách tiên vách phật. Họ ngồi mát chén vàng, hưởng hương huê ngày lỡi ngày tết, đủ sung sướng quành năm.
* * * * * * * * * *
Từ lâu, cha Tôn gia nhập cõi bất tử, xa tránh việc triều chính. Nhưng cha nội vẫn là Đấu Chiến Thắng Phật, coi sóc đánh cược chống tiêu cực trong giáo dục hè giới.
Sáng ngày khai trường đầu hàng năm, Tôn lão sư bật kẹp mắt lửa ngươi vàng nhìn xuống trần. Ngài lùng trong suốt các lúc lễ trên sân trường, rồi nhai lông tơ, phù phép thuật thổi xuống. Thầy giáo nè nhiều tẹo khí phách, đơn tiểu Tề Thiên Đại thánh vô ảnh sẽ nhập vào hồn. Riêng lông măng bản số sẽ nhập ra nhân dịp đánh vật đặc biệt. Nhân đấu vật đó, coi như là hóa thân chính thị Tôn Ngộ Không.
Những tuyệt vời danh sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn chính thị là những chân truyền nhân dịp của Mỹ Hầu Vương. Những hậu tiên sư cha nghề giáo này, là hiện giờ thân thể của Đấu Chiến Thắng Phật. Các bởi vì đó là những tinh tú ngữ đạo học, sáng cả muôn đời sau.
Nhưng hóa ra, Phật pháp vô hạn chả được nổi tương tự khắc ngũ hành. Vòng kim canh cũng biến hóa theo, niềng chặt chịa ngần tiểu Tôn Hành Giả. Số vòng kim gác biến ra lại có hơn số phận Tiểu thánh. Các Đấu Chiến Thắng, bị vòng kim vô khống chế, đền rồng nhỡ ra mới “Đấu”, thoả nhận lấy “Chiến Bại”. Xưa Tôn Ngộ Không mô tả xung hữu đột, công trời đất ơi quấy biển, phá tuyền đài địa tào, cũng chưa nên tiến đánh trạng gì. Công cuộc chống thụ động của các Hành giả vờ con ngày nay, đồng cân là sự tung hoành vô vọng giữa đủ loại vòng kim cô.
Gần đây, ba Đỗ Việt Khoa ở Vân Tảo, bọ Lê Đình Hoàng ở Nam Đàn 2, bố Nguyễn Thượng Long ở Hà Nội, ba Võ Hải Bình ở Lê Quý Đôn...được tía Tôn lựa đả lan truyền nhân. Hành Giả muốn danh thiếp thầy giáo đó, thế tớ dóng lên buổi trống rỗng “hai không” trong suốt giáo dục. Không ngờ, họ tuần tự bị bọn thương quái làm hại. Kẻ bị đuổi việc, người vứt nghề, mệnh còn lại bị vô hiệu bằng đủ "trò con nít" ngữ bầy tiểu tinh.
Những “người hùng chống chi tiêu cực", mang trong suốt mình các Tiểu thánh ngày càng báo cáo thớt. Lông ti Mỹ Hầu Vương mọc chớ kịp và cũng yếu phăng theo giai đoạn tác. Bọn yêu quái thời nay, dùng kim gác loại rẻ hàng Tàu, cũng tự khắc chế các Tiểu thánh dễ dàng.
Thần sức ngữ Tôn Lão sư càng ngày càng sa sút. Bảy mươi hai phép biến hóa dần dần bị vô hiệu. Phép "Cân đẩu vân" bị trải qua bình diện hẵng đành, thần thông như "Phép rút đất", nay đàn quy hàng xã cũng vách thạo. Chúng rút đất đánh lẹ cấp vạn Tôn lão sư. Họp hành ta bầu bán thì ai cũng biết trước kết quả, thành ra trò "Đoán trước tương lai" cũng quăng quật xó. Trò "Khắc xuất tự khắc nhập" mấy đồ đấu vật ngữ Ngộ Không, chẳng nhằm nhè chi sánh đồng việc nhập trường học tách trường ngày nay.
"Con mắt lửa mi vàng" ngày xưa nhìn ngay ra yêu quái. Nay bản lãnh lũ "tân thương quái" quá cao cường. Gái cave lẫn trong suốt gái nhà lành, Tôn lão còn khó đồng cân ra. Nói chi tới việc phát hiện giờ đám tham lam quan lại trong suốt giáo giới.
Lại trò chuyện khiếp sách. Ngày xưa, đoàn lấy khiếp ngữ thầy Tôn, băng nhóm đèo lội suối, ăn cậy ở đậu, đặt lấy khiếp văn. Khi ép phải hối hận lộ, tiền tắt thở mỗi một cái chén tộ vàng. Kinh sách mặc dầu chửa tuyền vẹn, cũng rách nhiều mấy trang cuối.
Ngày nay, bọn Nam Tào Bắc Đẩu mới, nho nhoe gọi viết kinh sách, thành thử chẳng phai lấy ghê ở ngoại thiên nữa. Soạn kinh sách quả là sung sướng, được phai mây dận gió, lại được chi tiêu tốn quy hàng vạn chén tộ vàng. Thế song chúng viết lách vào tinh cữ gớm bít tất vẩn. Tự viết lách ra chửa ráo trọi mực, chính thị họ lại chê ỉ chê eo và xin được viết lách lại. Triều ách cũng lơ để đồng rau phân chác. Mới đây, lại dựng đứng đòi bảy mươi nghìn tỷ để thế gớm mới. Tôn lão sư ngồi tính, bảy nươi nghìn tỷ, mua được cả đơn dãy núi toàn bát tộ.
Gần đây, thấy tình yêu hình đua cử lại nhiều nét im ắng, Ngộ Không bèn thử một phép thuật mới. Thầy hóa thân ra một gác giáo ở Tiền Giang, tham gia điểm thi. Vừa ngày đầu, bố hả lố hỏa tam tinh, không nghi ngờ nội tình thi cử cử ngày nay, nát hơn hết ngày xưa. Các tiểu quái chớ phá thi cử công khai như thời ba Khoa. Mà nay danh thiếp cực kì quỷ quái lộng hành ta cấu kết đồng rau lũng đoạn trường học thi. Chúng phá âm thầm, chẳng phải người trong suốt cuộc, chẳng thể vạch bình diện chúng.
Thu thắng chứng cứ trong tay, ngại thiên tào lại “xử lý nội bộ”, canh Đỗ Thị Lê - nghĩa là Hành Giả hóa thân, bèn mang tiến đánh khai trước công luận.
Đòn phép thuật bạch hóa mọi rợ sự này, của thầy Tôn trái là hiệu quả. Bọn thương quái sa phương diện nạ, thế gian tất thảy đều bất ngờ và phẫn nộ, thiên đình thời lúng túng bấn như gà mắc tóc. Đức kim thượng, tức cỗ cả giáo dục, giả dụ đứng vào xin khuyết điểm muôn dân.
Nhân dân phẫn nộ, thiên tào đấng vào xin khuyết điểm trải qua quýt, rồi sự thể sẽ vào sao?. Thầy Tôn đã thâu phép thuật thuật, cù bay trời. Số phận của ngành giáo dục, cũng như của truyền nhân dịp Đỗ Thi Lê, trước móng vuốt các yêu nhân dịp lỡ bị canh gạch bình diện là chẳng thể đoán trước được. Thầy Tôn cũng khó dạ biểu rệ hóa thân ngữ mình, mặc dù bọ là Đấu Chiến Thắng Phật, dầu tía chăm chăm chút chuyện chống thụ động trong suốt giáo dục. Bọn tiểu nhân dịp Tôn Ngộ Không. thời này, chẳng những có pháp thuật hơn, mà lại còn thù dăm cối hơn ngày xưa.
Phải đợi ra suy tôn ý của mười tám bởi vì La Hán và đức Phật Như Lai thôi. Mọi chuyện rồi như gắng nào, tính toán hồi sau sẽ rõ.